English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 



 


 

 


sách tham khảo trường vietnammarcom

 

 

 

       Bookmark and Share           


Quyết định mua hàng của người tiêu dùng thường được giải thích qua việc phân tích insight - điều gì thực sự đang diễn ra trong suy nghĩ của họ. Insight, khái niệm nhiều người nhắc đến, nhưng không nhiều người có cơ hội hiểu nó một cách tường tận. Cả về nội hàm của từ này lẫn chiêm nghiệm qua thực tế. Một trong những cơ sở logic để hiểu insight là hiểu quy luật vận hành của não bộ. Cụ thể là quy luật vận hành của tiềm thức (subconscious) ảnh hưởng như thế nào đến việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Thứ làm cho bao doanh nghiệp đau đầu hại não.

Chi tiết

Với việc người tiêu dùng ngày càng có nhiều quyết định mua sắm mang tính cảm xúc hơn là theo “logic”, tiếp thị cảm xúc (emotional marketing) tạo nên những mối quan hệ có ý nghĩa, mang đến cho thương hiệu những người hâm mộ, thay thế cách tiếp cận tập trung vào lòng trung thành của khách hàng. Với sự phát triển của các kênh truyền thông mới, các thiết bị và nền tảng ứng dụng, người tiêu dùng có thể tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn với các câu chuyện thương hiệu và nhà làm tiếp thị cũng có nhiều cách thức hơn để chuyển tải bản sắc và tầm nhìn thương hiệu. Nếu được thực hiện tốt, tiếp thị cảm xúc sẽ giúp tạo sự khác biệt và cạnh tranh trong một môi trường đang thay đổi nhanh và giúp chuyển tải c&am Chi tiết

Đã có khái niệm về 3R trong marketing, nhưng sau này Mars lại thêm vào đó chữ R thứ tư là “risk” (rủi ro). Thế nhưng tôi biết rằng chúng ta thường nhớ đến số 3 và 5 nhiều hơn là số chẵn, vì thế tôi đã cộng thêm chữ R thứ năm để dễ nhớ hơn. Đó là chữ Receptivity (sự tiếp nhận). Trong trường hợp bạn còn thắc mắc 3 chữ R đầu tiên là gì thì theo bà Allison Miazga-Bedrick (Giám đốc Marketing Cấp cao, Mars Chocolate, một thương hiệu chocolate khá nổi tiếng ở Mỹ sau vụ phóng thành công tàu thăm dò lên sau Hoả) đó là Reach (tiếp cận), Relevancy (liên quan) và Reaction (phản ứng).

Chi tiết

Việc kết hợp mua sắm trực tuyến trong cửa hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh số và tiết kiệm chi phí giao nhận. Trang bị hệ thống màn hình cảm ứng ngay trong cửa hàng để khách tham khảo thông tin và chọn mua sản phẩm đang là xu hướng trong các chuỗi bán lẻ tại Australia. Từ tiệm tạp hóa, giải khát, thời trang và phụ kiện, quần áo thể thao cho đến cả cửa hàng phụ tùng ôtô cũng áp dụng mô hình này. Nghiên cứu của KPMG cho thấy nếu năm 2015 chỉ có 24% nhà bán lẻ hỗ trợ khách hàng tìm thông tin trực tuyến tại cửa hàng thì đến nay con số này đã tăng lên 42%. Gần 40% cho phép người mua trực tuyến đổi trả sản phẩm ở cửa hàng.

Chi tiết

Từ một người nấu rượu, Arturo Lomeli trở thành nhà sáng lập một thương hiệu rượu siêu sang, có giá lên đến 30.000 USD/chai, chỉ được phục vụ tại những buổi tiệc cao cấp. Thương hiệu rượu Clase Azul của Lomeli chỉ được dùng để phục vụ tại những bữa tiệc cao cấp, như buổi công chiếu phim, tại Screen Actors Guild Awards (Giải thưởng của Hội diễn viên Mỹ), bữa tiệc của những người nổi tiếng. Lomeli đã đi một chặng đường dài kể từ khi ra mắt Clase Azul vào năm 1997. Nhà sáng lập người Mexico Arturo Lomeli thừa nhận rằng sản phẩm đầu tiên của ông có giá thấp và bao bì có hình ảnh chiếc nón rộng vành cùng bộ ria mép đặc trưng của Mexico.

Chi tiết

Tâm lý học có thể được khai thác trong mọi lĩnh vực, dĩ nhiên, marketing không nằm ngoài số đó.

Tâm lý học sẽ là yếu tố dẫn đến sự thành công trong marketing nếu bạn hiểu đúng về nó.

Influence: The Psychology of PersuationĐược giới thiệu trong cuốn sách tâm lý học "Influence: The Psychology of Persuation” của Giáo sư Robert Cialdini, nội dung của tâm lý "có đi có lại” rất đơn giản – nếu ai đó làm điều gì cho bạn, tự nhiên bạn cũng sẽ muốn làm một điều gì đó cho họ. Nếu bạn có thể cho đi một cách chân thành, người khác sẽ tự động muốn giúp lại bạn.

Chi tiết

Mô hình AIDA trong quy trình tiếp thị và bán hàng được phát triển từ năm 1898 và đến nay vẫn còn được áp dụng phổ biến.

Theo đó, để bán hàng thành công, các nhà tiếp thị cần phải vận dụng các chiến thuật thích hợp để tác động đến từng giai đoạn trong quá trình mua hàng của khách hàng, từ chú ý (Attention – A), quan tâm (Interest – I), mong muốn (Desire – D) đến hành động (Action – A). Công thức này từ lâu đã trở thành kim chỉ nam cho các giám đốc tiếp thị và phát triển nhãn hiệu. Tuy nhiên, theo Emmanuel Probst, một chuyên gia phát triển nhãn hiệu và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, trong bối cảnh hiện nay, AIDA Chi tiết

Trong thế giới cạnh tranh khốc liệt của nền Kinh tế Trải nghiệm, nơi sức ảnh hưởng của người tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp từ thế giới kỹ thuật số nhưng vẫn luôn than phiền về việc họ không có thời gian để tận hưởng mọi trải nghiệm, có một lựa chọn cơ bản trong quá trình hoạch định chiếc lược Trải nghiệm người dùng của bạn. Bạn cần phải đưa ra quyết định về việc xây dựng một loại hình dịch vụ nơi dẫn dắt người dùng từng bước một hướng đến trải nghiệm của mình, hay là một loại hình dịch vụ nơi đầy ắp những trải nghiệm sẵn có và chỉ chờ người dùng khám phá nó. Dựa trên từng tương tác với người dùng, câu hỏi được đặt ra ở đây rằng: liệu thương hiệu của bạn đang hướng đến việc rút ngắn hay tối ưu hóa quá trình thu hút sự chú ý từ thị trường?

Chi tiết

Luôn nắm bắt tâm lý khách hàng, có chiến lược kinh doanh hợp lý, không bao giờ lừa dối khách hàng…là những gì có thể rút ra từ các câu chuyện dưới đây

Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều đi kèm cả thuận lợi và khó khăn. Người kinh doanh giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.

Chi tiết

Trong nền tảng toàn cầu hoá cùng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, chân dung khách hàng cao cấp hiện nay đã thay đổi và nhu cầu cũng được nâng cao. Khuynh hướng cạnh tranh trong ngành hàng xa xỉ đang được mở rộng hơn bao giờ hết.

Quan niệm truyền thống định nghĩa thương hiệu cao cấp là sản phẩm có lợi nhuận biên cao do nguyên vật liệu quý, gia công tỉ mỉ, số lượng hạn chế, etc. Cụ thể, thương hiệu cao cấp không những đắt về giá bán, mà còn mang lại những trải nghiệm độc nhất vô nhị, từ chất liệu hiếm có (như một chiếc túi làm từ da cá sấu thật), sự đắt tiền hiếm có ....

Chi tiết

Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới (theo xếp hạng Best Global Brands của Công ty Tư vấn Interbrand, Coca-Cola cùng với Apple và Google là ba thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016, với giá trị khoảng 73,1 tỉ USD) đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – CMO), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).

Chi tiết

Sự kiện ra mắt siêu phẩm Pokémon Go ra đời sẽ là những bài học marketing đáng để bạn quan tâm và suy nghĩ áp dụng vào công việc kinh doanh của mình. Xuất hiên ngay đầu mùa hè Pokemon Go đã làm mưa làm gió và đến giữa mùa hè 06/07/2016 thì các store đón nhận mạnh mẽ. Mùa hè là thời điểm học sinh ở các trường học tiểu học, trung học và đại học, đều đã được thư giản sau một năm học bận rộn, thời gian nầy ai cũng muốn tìm kiếm cho mình một hoạt động khám phá khỏi môi trường học tập và đi ra khỏi nhà, hoặc đi ra ngoài , tìm môi trường tự nhiên.

Chi tiết

Có nhiều lý do cho thấy doanh nghiệp cần phải đóng một con tàu trước khi cơn bão tới.Năm 1958, nhà toán học trẻ Benoit Mandelbrot trở thành nhà nghiên cứu của IBM. Nhiệm vụ đầu tiên của ông có vẻ là một vấn đề đơn giản, nhưng hóa ra lại phức tạp, đó là xác định cách mà tạp âm phát sinh trong các tuyến truyền thông và đề ra giải pháp giảm thiểu nó.Trong quá trình tìm ra giải pháp khắc phục, Mandelbrot nhận ra không chỉ có một mà đến hai kiểu hiệu ứng đã xảy ra với các tuyến truyền thông. Hiệu ứng đầu tiên được ông gọi là “hiệu ứng Joseph” (xuất phát từ câu chuyện trong cựu ước về 7 năm tốt lành và 7 năm tồi tệ), chỉ những điều mang tính chu kỳ, có thể đoán biết trước.

Chi tiết

Pepsi là một trong những thương hiệu đầu tiên đã chuyển hóa thành công từ việc bán một sản phẩm sang bán một phong cách sống. Là thương hiệu đầu tiên và tạo nên thị trường, Coca-Cola hoàn toàn có quyền dùng những từ như "nguyên thủy" hay "điển hình" để nói về mình - do đó, Pepsi phải đi theo một hướng khác. Mặc dù đã từng có lần tự quảng bá mình với khẩu hiệu "Thức uống tinh khiết nguyên thủy" nhưng họ vẫn nhắm vào tính cách "tươi mới" và "trẻ trung" cho dù đã thật sự có mặt trên thị trường từ năm 1898. Cho đến những năm 1950, Pepsi vẫn tin rằng cách để chống trả tốt nhất với Coca-Cola là bằng giá cả.

Chi tiết

Mục đích của tiếp thị “cá nhân hóa” là kết nối trực tiếp, mang tính cá nhân với mọi người. Điều này không có nghĩa là một thương hiệu sẽ sáng tạo một chiến dịch quảng cáo xoay quanh một anh chàng thích phở và yêu bóng đá ở Sài Gòn, mà cần phân tích dữ liệu để mỗi thông điệp trở nên cá nhân, trực tiếp như có thể.

Trong một số trường hợp, các công ty tạo nên những thông điệp cá nhân hóa được chuyển đến người tiêu dùng qua email. Chẳng hạn, Amazon sử dụng hình thức tiếp thị này mỗi khi họ gửi cho ai đó một email có bao gồm sản phẩm mà người này đã xem trước đó.

Chi tiết

Công chúng thường có xu hướng đặt niềm tin nhiều hơn vào những thương hiệu – doanh nghiệp dám đưa ra cam kết cụ thể. Đó là lý do mà những thương hiệu lớn trên thế giới đều đưa ra lời hứa và nỗ lực gìn giữ lời hứa của mình. FedEx, thương hiệu chuyển phát nhanh toàn cầu đưa ra lời cam kết suốt hơn 40 năm qua: “Chuyển hàng đến ngay đêm hôm sau” (Your package will get there overnight). GE luôn đưa ra thông điệp của mình trên các phương tiện truyền thông và bền bỉ theo đuổi sứ mệnh: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” (Better Living).

Chi tiết

Đã 10 năm kể từ ngày iPhone ra mắt, thị trường smartphone trải qua nhiều biến động thăng trầm, tình trạng bão hòa hiện tại là kết thúc hay là khởi đầu cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt mới? Ngành công nghiệp smartphone đã đạt tới điểm bão hòa và đang có xu hướng ổn định. Trong một thập kỷ vừa qua, công nghệ truyền thông đã vươn đến đỉnh cao mới với những tiêu chuẩn được toàn cầu công nhận và gần 3000 vụ kiện tụng vì bản quyền công nghệ. Kỷ nguyên smartphone chứng kiến những gã khổng lồ như Microsoft, Nokia hay Intel phải vật lộn để giữ được thương hiệu của riêng mình trong khi những tay chơi non trẻ như Huawei và Lenovo thu về không ngớt những thành công.

Chi tiết

Nhờ nghệ thuật tiếp xúc với khách hàng, khơi dậy nhu cầu của người mua. Bà bán gà trong câu chuyện này khiến khách hàng móc ví mua thêm ngoài dự định ban đầu. Chợ quê tôi đông vui lắm, ai sinh sống ở khu vực vẫn duy trì được chợ truyền thống sẽ biết sự nhộn nhịp của chợ quê như thế nào. Vì sao chợ quê vẫn sống tốt bên cạnh sự phát triển thần tốc của siêu thị và những con người óc cạnh tranh và sức mạnh tiền bạc không thua ai cả? Nhiều lý do lắm, đọc chuyện kinh doanh của bà bán gà bạn sẽ học được nhiều điều.

Chi tiết
Các tin khác :
Đối với trải nghiệm khách hàng, "less is more" đã không còn phù hợp
Nguyên lý thùng gỗ: Ai muốn kinh doanh, định mở cửa hàng đều phải biết nếu không muốn thua lỗ
Khi các khách sạn quyến rũ thế hệ “Millenials”
Thương hiệu phải làm gì khi không có khác biệt?
6 sai lầm startup cần rút ra từ bài học thất bại của The KAfe và Đào Chi Anh
Khách hàng mua gì ở những thương hiệu lớn ?
Bài học kinh doanh từ anh bán dừa: Những ai đã, đang và sẽ làm sales nhất định phải biết!
Bài học tiếp thị từ anh chủ quán mì: Nói nghìn lần cũng không bằng xem 1 lần!
7 bài học giá trị về tiền bạc rút ra từ 6 năm và 7.500 dòng excel theo dõi từng đồng chi tiêu
"Giá trị" - kim chỉ nam trong một thị trường thiên biến vạn hóa
Bán cháo giá gấp 10 lần đối thủ, tuyệt chiêu kinh doanh đại tài của ông chủ người Hoa
Có một tình yêu như thế dành cho Nokia!
Đây là cách mà Apple dụ dỗ mọi người mua iPhone mới hàng năm!
Những thủ thuật bán hàng của Donald Trump, dân sales nào cũng phải biết
Ông Trần Đắc Sinh và hành trình xây dựng HOSE với “đam mê và máu lửa”
Singapore củng cố thế hệ lãnh đạo trẻ kế cận
Tesla vừa có Q3/2016 đại thắng, doanh thu 2,3 tỷ USD, lần đầu có lợi nhuận sau 8 quý liên tiếp
Ad Execs on the Campaign Trail…Storytelling, Social Media and Negative Advertising: the Creative Process of Political Advertising
Chuỗi đồ ăn kín tiếng này đang kiếm tiền nhiều gấp đôi KFC, Pizza Hut
Cuộc chiến thế kỷ giữa Coca Cola và Pepsi đã ngã ngũ, Coca Cola bất ngờ là kẻ thua cuộc?
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.