English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Đặt mình vào vị trí của khách hàng: Con dao hai lưỡi có thể giết chết cuộc giao dịch
 

 

Những người bán hàng rơi vào bẫy khi cố sáng tạo thông điệp, đặt thật nhiều câu hỏi, và nộp kế hoạch đề xuất dựa trên những gì họ tin là nên quan trọng với khách hàng thay vì những gì thật sự quan trọng.

Trong một buổi hội thảo nọ, vị nữ diễn giả nổi tiếng đã yêu cầu một tình nguyện viên đi giày size 8.5 lên sân khấu. Là phụ nữ thì tốt nhất. Paula lên sân khấu. Họ đứng cạnh nhau quay mặt về khía khán giả. Diễn giả hỏi Paula liệu cô có sẵn lòng xỏ chân vào giày của cô không. Cô nói có. Cô nhanh nhẹn bỏ đôi giày gót thấp ra trong khi diễn giả ngồi trên ghế cởi từng chiếc đai trên đôi giày cao gót da lộn. Họ đổi giày cho nhau. Sau vài lần cố gắng xỏ chân vào giày, Paula ngỏ ý muốn mượn chiếc ghế của diễn giả. Trong khi người diễn giả nọ tiếp tục nói chuyện với khán giả, Paula chật vật với chiếc quai giày kiểu cách, cuối cùng thì cô cũng đứng được.

"Cô thấy thế nào?", diễn giả hỏi.

 "Khá khó khăn," cô nói. "Bàn chân cô nhỏ hơn tôi đấy Jill. Sao cô có thể xoay sở với những thứ này mỗi ngày nhỉ? Quá nhiều rắc rối. Những chiếc đai này thật khó chịu!"

"Được rồi. Cảm giác khi đi nó thế nào?"

"Khó chịu chết đi được! Sao cô có thể đi với đôi giày này được nhỉ?"

Bài tập này có ý nghĩa gì? Sự than vãn của Paula thể hiện việc đặt mình vào vị trí của người khác khó thế nào. Đặc biệt là khi người đó có đôi chân nhỏ và sở thích ngược với bạn.

Và Paula đã làm gì đầu tiên để có thể đi đôi giày yêu thích của Jill? Cô ấy phải bỏ giày của mình ra. Hằng ngày những người bán hàng với đôi giày cỡ 8 vô tình cố gắng nhét chân vào đôi giày chỉ cỡ 7 của khách hàng mà không chịu tháo giày của mình ra trước tiên, và kết quả thật thê thảm.

Laura chuẩn bị mất khách hàng tốt nhất của cô, người có thể đem lại những hợp đồng trị giá nhiều triệu đô. Điều kiện thị trường đã buộc những khách hàng lớn nhất cắt giảm một số giao dịch qua công ty của cô. Những chương trình khuyến khích nhân lực có tài của công ty không còn được trừ thuế. Khách hàng của cô, Todd, giám đốc marketing, được ban điều hành yêu cầu tìm những người cung cấp các chương trình với chi phí thấp hơn. Họ muốn Laura điều chỉnh những điều khoản và hạ giá xuống nữa.

Đặt mình vào vị trí của khách hàng: Con dao hai lưỡi có thể giết chết cuộc giao dịch nếu dân sales không chú ý kỹ - Ảnh 1.
 

Laura rất tự tin. Cô có mối quan hệ rất mật thiết với Todd, và công ty cô đã từng có những lần hợp tác thành công với ban điều hành của anh. Cô khá quen với những kỳ vọng của nhân viên công ty anh. Họ đề cao chất lượng, năng lực sáng tạo, và sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm. Cô biết khách hàng cần gì. Và cô hiểu rất rõ đối thủ. Mức giá thấp phản ánh sự thiếu kinh nghiệm và nguồn lực để quản lý chất lượng công việc mà khách hàng yêu cầu. Laura quan tâm đến thành công của khách hàng. Vì quyền lợi của khách hàng, cô đã viết tất cả những ý tưởng có thể đem lại một chương trình hoàn hảo cho Todd. Cô tin rằng có thể chứng tỏ cô xứng đáng được trả nhiều hơn.

Tuần sau đó, Todd gọi tới với một tin đáng thất vọng. Laura đã thất bại. Quyết định đã được đưa ra. Todd sẽ hợp tác với đối thủ của Laura. Thất bại này quá đau đớn. Laura sững sờ, nhưng cô đã tạo ra một sai lầm chết người.

Laura là chuyên gia về những dịch vụ của công ty. Cô hiểu rõ khách hàng. Nhưng cô quên rằng hoàn cảnh đã thay đổi, cô thất bại trong việc kết nối những lợi ích cô có thể đưa ra với ưu tiên mới của khách hàng. Do đó, khách hàng không thấy cô đóng góp giá trị cần thiết cho họ. Và không một mối quan hệ nào có thể cứu rỗi điều này. Cô để mất một hợp đồng ba năm vào tay một đối thủ ít kinh nghiệm hơn vì tự đưa ra những quyết định quan trọng dưới quan điểm của bản thân.

Đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng là một việc rất khó khi bạn bị đặt dưới áp lực phải chốt đơn hàng, doanh số tối thiểu hằng tháng, và sự tồn tại của công ty đang bị đe dọa. Thậm chí còn khó hơn nữa trong trường hợp của Laura khi quan điểm của khách hàng không tương đồng với cô. Những người bán hàng rơi vào bẫy khi cố sáng tạo thông điệp, đặt thật nhiều câu hỏi, và nộp kế hoạch đề xuất dựa trên những gì họ tin là nên quan trọng với khách hàng thay vì những gì thật sự quan trọng. Căn bệnh "nên" của những người có chuyên môn đang ảnh hưởng tới thành công của chính họ và khách hàng.

(*) Nội dung tham khảo cuốn sách: Tư duy lại nghệ thuật bán hàng- tác giả Jill Harrington.

 

Theo Tri Thức Trẻ

 

Các tin cũ hơn
Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Cần con người hay chú trọng công nghệ
Doanh thu ngành bán lẻ cán mốc 3 triệu tỷ đồng
Trung tâm mua sắm sẽ thất bại nếu chỉ là mua sắm - trải nghiệm khách hàng là chìa khóa để bứt phá
Thị trường bán lẻ: Khi trải nghiệm khách hàng vượt qua ranh giới cửa hàng thực tế
Dolce & Gabbana “sai một li, đi một dặm” tại Trung Quốc
Kỹ năng bán hàng: Đừng bỏ qua cuộc gặp “mặt đối mặt, tay bắt tay”
Bí mật của Black Friday dưới góc nhìn kinh tế học
Người bán hàng giỏi nhất là người kể chuyện hay nhất
Mùa lễ hội: Để chiến thắng trong cạnh tranh khuyến mại
Tiki đã chuyển mô hình TMĐT B2C sang Marketplace và đây là cách họ kiểm soát chất lượng hàng
Bài học từ cú ngã ngựa của đại gia tiêu dùng Mỹ
Sức mạnh của “Mặc định” và cuộc đua tới sự độc quyền
Uber âm thầm xây dựng đế chế hơn 1.600 nhà hàng trên toàn thế giới
Amazon và chiến lược giành trái tim nửa tỷ người dùng thương mại điện tử Ấn Độ
Bán lẻ thời 4.0 nhìn từ những chiếc camera “không chỉ biết chống trộm” của chuỗi cửa hàng trang sức PNJ
Cùng chịu cảnh giá nhiên liệu tăng vọt, tại sao lợi nhuận Vietjet Air vẫn tăng 60% trong khi Vietnam Airlines giảm 65%?
Cá nhân hóa bằng công nghệ: Tương lai của ngành mỹ phẩm
Thời đổi vai của bán lẻ
Yếu tố "phi giá cả” quyết định hành vi người tiêu dùng
Gucci và tầm quan trọng của nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ
 

 



DigiMarcom 4.0











  Login Copyright © 2001 VietnamMarcom. All rights reserved.