English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Nói Lời Cám Ơn
 

 

 

Nói lời cảm ơn


Người làm ơn chân chính, thực ra họ không màng đến sự trả ơn. Họ ra ơn chỉ vì họ muốn người thụ ơn được tốt hơn, thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo. Nếu họ muốn một ngày kia công ơn phải được đền đáp thì họ lại trở thành một nhà đầu tư không hơn không kém.

 

Tuy nhiên, cho dù người làm ơn có màng đến chuyện báo đáp hay không, một lời cám ơn chân thành sẽ giúp người làm ơn đẹp lòng, đồng thời làm cho quan hệ giữa người làm ơn và người thụ ơn được tốt đẹp hơn. Hành động làm ơn ấy được ghi nhận như một nghĩa cử cao đẹp mà lời cảm ơn chân thành sẽ nâng vị trí ngươi thụ ơn lên tầm xứng đáng với cái ơn được thụ hưởng.

 

Trong rất nhiều trường hợp, người thụ ơn không biết phải nói lời cảm ơn như thế nào để người làm ơn thực sự nhận ra sự cảm kích về cái ơn đó như đúng ngữ nghĩa của chữ "cảm ơn" (nhiều người dùng chữ cám ơn" là chưa đúng). Sau đây, người viết xin đưa ra một số nhận định và cách nói lời cảm ơn một cách hiệu quả:
 

Ngôn từ, giọng điệu

Bạn có thể dùng tất cả ngôn từ hoa mỹ để diễn tả sự biết ơn của mình, nhưng nếu thiếu tên người làm ơn trong vị trí túc từ hoặc chủ từ thì tất cả ngôn từ ấy đều trở nên vô hiệu. Thậm chí, có khi còn phản tác dụng vì lời cảm ơn đó như đã được thu sẵn và khi cần thì phát ra như cái máy thâu băng.

 

Bạn thử tưởng tượng người làm ơn sẽ cảm nhận ra sao khi nghe lời cảm ơn không có túc từ như sau:

- Tôi xin cảm ơn!

 

hoặc:

- Cảm ơn nhe!

 

tệ hại hơn, cụt lủn:

- Cảm ơn!

 

Để lời cảm ơn chuẩn mực hơn, bạn có thể dùng những câu đơn giản sau:
 

- Anh B, tôi xin cảm ơn anh

 

hoặc:

-  Xin cảm ơn anh B

 

thân mật hơn:

- Cảm ơn B nhe.

 

Ngôn từ ấy phải đi đôi với giọng điệu thích hợp. Âm lượng vừa phải, không lí nhí mà cũng không quá sang sảng. Khi lí nhí nói lời cảm ơn chẳng khác nào hàm ý tôi cảm thấy xấu hổ khi thua bạn, khi phải mang ơn bạn. Còn nói quá to đôi khi có nghĩa là cảm ơn chỉ vì nghi thức.

 

Nói rõ ràng, không nói nhanh, không nuốt chữ (ví dụ: cm ơn, m.ơn). Người nghe có cảm nhận rằng đây chỉ là cảm ơn cho có, không muốn kéo dài thời gian phải thốt ra lời cảm ơn.
 

Cử chỉ cảm ơn

Lời cảm ơn chân thành phải đi đôi với cử chỉ biểu lộ sự chân thật. Quan trọng nhất là ánh mắt nhìn vào mắt. Lời cảm ơn thật nồng nhiệt nhưng khi nói không nhìn vào mắt người làm ơn thì coi như miễn cưỡng. Ánh mắt nhìn của người thụ ơn có thể biểu lộ nhiều trạng thái tùy theo từng trường hợp: sự khuất phục, sự nghiêm túc hoặc sự đồng cảm. Sự khuất phục là khi người thụ ơn muốn nói rằng tôi không có đủ khả năng làm như bạn, bạn thật tuyệt vời. Sự nghiêm túc nói lên thái độ trân trọng với cái ơn được thụ hưởng, còn sự đồng cảm thì để chia sẻ vì trong trường hợp này tôi cũng sẽ làm như bạn. Tôi hiểu rằng bạn làm ơn chỉ để muốn giúp tôi được tốt hơn.

 

Ngôn từ, giọng điệu và cử chỉ là ba yếu tố bạn cần chú ý khi nói lời cảm ơn với ai đó. Người đó có thể là một vị ân nhân đáng kính, một người bạn đồng hành, một người lạ chỉ đường cho mình, hay thậm chí một người bán hàng, một người phục vụ trong quán ăn mà sự giúp đỡ đã được sòng phẳng qua đồng tiền bạn phải trả.

 

Người thụ ơn thường rất lúng túng khi được làm ơn, nhất là khi cái ơn ấy xuất phát trên tinh thần tự nguyện của người làm ơn. Để gạt bõ trạng thái lúng túng này, bạn hãy tâm niệm sau này tôi sẽ làm ơn cho người khác từ sự giúp đỡ này. Người làm ơn chân chính cũng nghĩ như bạn: "Tôi giúp bạn vì trước đó cũng đã có nhiêu người giúp đỡ tôi. Nhờ sự giúp đỡ ấy mà bây giờ tôi mới có khả năng để giúp bạn"...
 

Sài Gòn tháng 6/2015

Võ Hoàng Nguyên

 

 

Các tin cũ hơn
WeChoice Awards 2018 – hành trình vinh danh những con người truyền cảm hứng nhất năm 2018
500 Startups Việt Nam công bố chương trình tăng tốc khởi nghiệp năm 2019
Startup Việt 2018: Dấu ấn từ những con số triệu USD
Việt Nam chính thức có thương hiệu gạo quốc gia
VINIT SURAPHONGCHAI’S TOP 5 ADFEST GRAND PRIX WINNERS
Hành trình khởi nghiệp của 3 người Việt trẻ trên đất khách
Chưa vượt biên giới, khó trở thành kỳ lân!
CSR In Digital Age Conference 2019
Chung kết cuộc thi Young Marketers 7: Khi ‘Gen Z’ lội ngược dòng văn hóa để cứu tuồng (hát bội)
Công nghệ giáo dục 4.0 lên vùng cao
Chiến Lược Đào Tạo Nguồn Nguồn Lực Cho Ngành Nông Nghiệp – AI & IOT
Việt Nam – Chiến Lược Ngành Nuôi Cá Biển Xa Bờ – Vietnam Offshore Aquaculture Strategy
Trong cuộc sống, định hướng hay mục tiêu quan trọng hơn?
VietnamMarcom ra mắt Thư Viện Liên Kết Digi MarCom 4.0
Các startup nhộn nhịp tham gia ngành F&B Đông Nam Á
Ngôi trường lâu đời nhất Hà Nội - 110 năm qua vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp yên bình
Những ngôi trường cấp 3 siêu giỏi ở miền Trung
New York Festivals reveals 2019 Advisory Board
Tạp chí THE công bố danh sách các trường Đại học tốt nhất thế giới, châu Á lần đầu tiên có trường lọp top 22
Ngôi trường vinh danh hạnh phúc
 

 













https://www.vietnammarcom.edu.vn/D%E1%BB%B1%C3%A1n/DigiMarcomWorld/tabid/1168/Default.aspx

 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.