English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 42-43 tỷ USD năm 2019
 

 

Trong năm 2019, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội cho nông sản Việt Nam thâm nhập các thị trường mới, nên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá mục tiêu này sẽ khả thi.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2018, ngành nông nghiệp đã hoàn thành và vượt 5/5 chỉ tiêu với mức cao.

Trong đó, một số chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc như tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76%, trong khi Chính phủ giao chỉ từ 2,8 đến 3%. Bên cạnh đó, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86%, cũng cao hơn kịch bản tăng trưởng đề ra là 3,25%; kim ngạch xuất khẩu đạt 40,02 tỷ USD, cao hơn mức 36-37 tỷ USD mà Chính phủ giao.

Ngoài ra, tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,65%; tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới là 42,4%...

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp, nông thôn Việt Nam vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Đó là cơ cấu lại nông nghiệp mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng triển khai chưa đồng đều ở các địa phương. Tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và người dân chưa trở thành phổ biến, chủ đạo; kinh tế hộ nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ trọng cao và tiếp tục bộc lộ những hạn chế, yếu kém cản trở quá trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn.

Xét về thị trường tiêu thụ nông sản, Bộ Nông nghiệp đánh giá dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn là khâu yếu. Cụ thể, công tác dự báo cung, cầu còn bất cập nên có lúc, có nơi đã xảy ra tình trạng nông sản bị tồn đọng, tiêu thụ bị chậm, giá giảm, nhất là vào thời điểm thu hoạch chính vụ, ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập và đời sống của người dân hoặc nguồn cung thiếu nên giá tăng cao...

Về kế hoạch năm 2019, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 42-43 tỷ USD, cao hơn 2-3 tỷ USD so với năm 2018. Nếu đạt được mục tiêu này thì ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ xác lập kỷ cao xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Đánh giá về kế hoạch này, Bộ Nông nghiệp cho rằng mục tiêu này là khả thi vì các FTA mới có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội cho nông sản Việt Nam thâm nhập các thị trường mới.

Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch đề ra vẫn cần nâng cao chất lượng phân tích dự báo thị trường, đặc biệt là những thị trường trọng điểm. Song song với đó, chất lượng hàng hoá cần được chú trọng để tiếp tục nâng sức cạnh tranh của hàng nông sản Việt.

Duyên Duyên - VnEconomy.vn

Các tin cũ hơn
10 nền kinh tế được dự báo lớn nhất thế giới vào năm 2030
Hội Marketing Việt Nam ra mắt ấn phẩm CMO Review 2019. Tái định hình mô hình kinh doanh tiếp thị Nông nghiệp dịch vụ.
Công ty công nghệ chi đậm nhất cho marketing trong 2018
Top 100 thương hiệu toàn cầu - Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)
Những kỷ lục của kinh tế Việt Nam năm 2018 qua các con số
Thương hiệu quốc gia và phương thức vượt qua “biên giới”
10 tiêu điểm nổi bật tại Việt Nam nửa cuối 2018
[Infographic] Bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2018 qua các con số
Kinh tế tăng trưởng 7,08%, cao nhất 10 năm
Ngành hàng nào, chiến lược ấy
Cách Casper lật đổ thị trường nệm truyền thống
News Alert: NEXT 50 HONORED & TOP MARKETERS GATHER IN SILICON VALLEY
Unilever toàn cầu thay đổi CEO
Thêm đại gia Nhật sắp gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam
IPO 2018: Việt Nam bất ngờ vượt Singapore
Top 100 thương hiệu nổi bật 2018: Thời của những thương hiệu dũng cảm
7-Eleven bước vào cuộc đua cửa hàng không nhân viên
THE UNLOCKER - Talk 1: Unlock Yourself to Reach Further
Hội thảo Tái định hình các mô hình kinh doanh tiếp thị về nông nghiệp và dịch vụ tại UEH
Chiến lược dài hơi nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?
 

 


Digi Marcom Library












  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.