English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Bài học kinh doanh từ nghệ thuật đàm phán của ông Donald Trump
 

 

Donald Trump luôn nói chuyện thẳng thắn, đơn giản, nhắm mục tiêu rất cao và liên tục thúc đẩy để có cái mình đang theo đuổi.

30 năm trước, Donald J. Trump công khai cạnh tranh với Merv Griffin để giành quyền kiểm soát một casino. Các lãnh đạo trong công ty khi đó cảnh báo casino này sẽ hút hết doanh thu của các công ty khác trong tập đoàn. Giới phân tích cũng dự báo khối nợ đi kèm sẽ nhấn chìm Trump.

Họ đã đúng. Năm 1991, công ty của Trump nộp đơn xin phá sản vì khoản nợ khổng lồ. Tuy vậy, trong suốt quá trình đàm phán, Trump chỉ tập trung vào một kết quả - ông thắng, và Griffin thua.

Năm 1987, Trump muốn mua một chiếc máy bay Boeing 727. Ông cảm nhận được bên bán - một công ty đang gặp rắc rối tài chính - khi ấy rất tuyệt vọng. Vì thế, ông ra giá chỉ 5 triệu USD. Trong cuốn "Nghệ thuật đàm phán", Trump cho biết đây là mức giá "thấp không thể chấp nhận được", vì giá trên thị trường của chiếc máy bay đó là 30 triệu USD. Cuối cùng, ông đã mua được với giá 8 triệu USD.

Những câu chuyện này đặc trưng cho phong cách giao tiếp của Trump, vốn không thay đổi từ khi ông còn là doanh nhân, đến khi nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ. "Phong cách đàm phán của tôi là đơn giản và thẳng thắn. Tôi nhắm mục tiêu rất cao, liên tục thúc đẩy để có cái mình đang theo đuổi. Thi thoảng, tôi chấp nhận có được ít hơn. Nhưng trong phần lớn trường hợp, tôi vẫn có được cái mình muốn", ông cho biết trong cuốn "Nghệ thuật đàm phán".

Donald Trump tại casino Trump Taj Mahal năm 1990. Ảnh: NYT.

Theo giới phân tích, các doanh nhân có thể học được rất nhiều từ nghệ thuật đàm phán của Donald Trump để phát triển việc kinh doanh.

1. Sử dụng từ ngữ đơn giản

Trump không dùng từ hoa mỹ. Ông dùng những từ ngữ mà đứa trẻ 10 tuổi cũng có thể hiểu được. Quan điểm của ông luôn rõ ràng: "Điều này là tốt. Điều này là xấu. Tôi sẽ làm cái này, và không làm cái này". Người nghe có thể hiểu gần như ngay lập tức.

2. Tin vào điều bạn nói

Các ý tưởng của Trump không phải lúc nào cũng được ủng hộ. Dù vậy, khi trình bày, ông luôn thể hiện sự tin tưởng đó là ý kiến tuyệt vời nhất thế giới. Để thuyết phục người khác tin vào mình, bạn cần tin vào điều bạn nói trước đã.

3. Thành thật

Trump là người đủ dũng cảm để gọi các lãnh đạo khác là "kẻ ngốc" hay "đồ trẻ con". Điều đó giúp ông tạo cảm giác mình là người thành thật và dễ gây ấn tượng với người khác.

 

4. Nghĩ lớn

Nếu bạn hài lòng khi mình có thể đàm phán xong một thương vụ mà chẳng tốn mấy công sức, tức là bạn chưa nghĩ đủ lớn. "Phần lớn mọi người nghĩ nhỏ, vì sợ thành công, sợ phải quyết định, sợ chiến thắng. Và đó là điều giúp những người như tôi có lợi thế lớn", Trump viết.

5. Luôn chuẩn bị cho điều tệ nhất

Trump luôn nhập cuộc đàm phán với sự chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Vì nếu bạn có thể tồn tại qua thời điểm tệ nhất, những điều tốt đẹp sẽ đến. Hãy chọn các thương vụ mà bạn có đủ khả năng gượng dậy nếu mọi chuyện đi sai kế hoạch.

The Art of the Deal:6. Tối đa hóa các lựa chọn

Trump cho rằng linh hoạt là điều cần thiết. Ông không bao giờ chỉ gắn chặt với một thỏa thuận hoặc một cách thức. Khi đã đạt thỏa thuận, "tôi luôn nghĩ ra ít nhất nửa tá cách thức để hiện thực hóa nó, vì bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra, kể cả với kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng nhất", ông cho biết.

7. Biết rõ thị trường

Trump cho biết ông tin vào nghiên cứu của chính mình hơn là các tư vấn viên hoặc chuyên gia thống kê. Khi kinh doanh bất động sản, ông có thói quen tự thu thập nhiều ý kiến nhất có thể về tiềm năng của bất động sản đó để tự đánh giá.

8. Tìm ra thứ phù hợp với bản thân

Trump lấy ví dụ trong bất động sản, quan niệm "vị trí là tất cả" là không đúng. Bạn có thể chọn một địa điểm bình thường và biến chúng thành tuyệt vời, bằng cách thu hút đúng người. Bài học ở đây là thay vì trả quá nhiều tiền cho thứ gì đó đã có sẵn, hãy cân nhắc phương án rẻ hơn, nhưng có tiềm năng cải thiện theo hướng phù hợp với mục đích của bạn.

9. Đấu tranh

Trump cho biết ông coi trọng hợp tác và sự tích cực hơn. Nhưng trong một số trường hợp, đối đầu là việc cần thiết nếu đối phương cư xử bất công hoặc cố lợi dụng ông. "Rủi ro là bạn có thể khiến tình hình tệ hơn. Tôi không khuyến nghị cách này với tất cả mọi người. Nhưng kinh nghiệm của tôi là nếu bạn chiến đấu cho điều mình tin tưởng, mọi thứ cuối cùng cũng sẽ tốt đẹp", ông viết.

10. Tiết kiệm đúng lúc

Trump cho biết cha ông đã dạy rằng không bao giờ trả hơn một xu cho thứ chỉ đáng giá từng đó. Vì một xu cũng có thể biến thành một đôla rất dễ dàng. Khi quan sát các đối thủ, ông cũng nhận ra ném tiền vào một dự án chưa bao giờ đảm bảo thành công, nếu nó không được lên kế hoạch kỹ càng.

 

 

Hà Thu / NYT / BI
* Nguồn: VnExpress

Các tin cũ hơn
GIÁM ĐỐC TIẾP THỊ NGÀY NAY - CMO for TODAY - VietnamMarcom Academy
Lịch Khai giảng và chiêu sinh năm 2019 Trường VietnamMarcom.
Sức mạnh của ‘Hiệu ứng Amazon’
IKEA - nỗi khiếp sợ của những hãng nội thất
Bên trong cửa hàng tiện lợi của Amazon Go: Tương lai của bán lẻ
Trung tâm thương mại chuyển đổi để thích ứng với xu hướng mới
Amazon Global Selling: Thêm kênh bán hàng xuyên biên giới cho hàng Việt
Starbucks và bài toán tăng trưởng doanh thu
Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của những thương hiệu trong Top 100 Global Brands
Toyota tham vọng đưa robot vào từng ngôi nhà Nhật Bản
Thị trường dược phẩm tỉ đô của Việt Nam
Cách Casper lật đổ thị trường nệm truyền thống
Hãng hàng không ngoại tăng tốc mở đường bay vào Việt Nam
"Đại chiến" xe máy điện ở Việt Nam đã bắt đầu
[Infographic] Chi phí R&D của Mỹ chiếm 47% toàn cầu
Làm sao để bán hàng cho Tổng thống?
Forbes: Microsoft vượt Apple trở thành công ty được người mỹ khen và đánh giá cao nhất
25 công ty có doanh thu lớn hơn một số quốc gia
Mở 17 cửa hàng sau 4 năm, McDonald's chọn đi chậm nhưng chắc
Chuỗi cà phê: Highlands Coffee dẫn đầu thị trường
 

 




 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.