English version
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 



 

 

 


 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
Quyền năng ABCD
 
“Siêu” MoMo
 

 

Nhằm tối ưu hóa lợi ích, các ứng dụng kết nối cung cấp dịch vụ trên nền tảng chia sẻ hiện nay không còn cung cấp dịch vụ đơn lẻ mà đang dần dịch chuyển để hình thành các super app (siêu ứng dụng) bằng cách liên kết tích hợp nhiều dịch vụ, nhiều người dùng dịch vụ khác nhau trong một ứng dụng.

Việt Nam cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các siêu ứng dụng, điển hình cho  sự trỗi dậy của MoMo, Go-Viet, VinID hay Grab. Các siêu ứng dụng này thay vì cung cấp mỗi dịch vụ đơn lẻ trên một trang web hay một app thì sẽ tích hợp liên kết cung cấp nhiều dịch vụ trên một super app. Trong đó, phổ biến nhất là các dịch vụ như bán hàng, dịch vụ quảng cáo, thanh toán hóa đơn, mua bán vé xem phim, vé tàu xe.

Gần đây các super app còn chuyển dịch sang các dịch vụ tài chính như chuyển tiền, cho vay tín chấp. Việc quản lý các dịch vụ trên super app này cũng không có gì đặc biệt, hay nảy sinh thêm các vấn đề mới về pháp lý. Bởi vì thực chất thay vì trước đây mỗi app hay một trang web cung cấp một dịch vụ thì nay sẽ có nhiều dịch vụ được tích hợp trong một super app. Ví dụ, như MoMo khi cung cấp các tính năng bán vé xem phim, bán dịch vụ ăn uống, đặt vé xe rẻ thì cũng giống như quảng cáo bán hàng cho các dịch vụ này, cộng thêm tiện ích là người dùng có thể đặt mua và thanh toán trực tiếp trên ứng dụng. Các dịch vụ đều được cung cấp một cách “tiết kiệm, tiện lợi và an toàn”.

“Sieu” MoMo

Với thành công gọi vốn thứ 3 từ quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân hàng đầu thế giới Warburg  Pincus (Mỹ), MoMo đang có nhiều cơ hội tạo ra bước đột phá mới. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tạo ra nhiều nền tảng thuận lợi để hướng tới nền kinh tế số, không sử dụng tiền mặt. Bà Tenzin Dolma Norbhu, Giám đốc chính sách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Facebook, cho biết, nền kinh tế ứng dụng (các ứng dụng trên điện thoại) đã góp phần lớn tạo ra tổng thặng dư tiêu dùng khoảng 6,4 tỉ USD tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Trong đó, giá trị thanh toán qua các ví điện tử cũng đóng góp một phần, đặc biệt là những giao dịch và thanh toán cho các dịch vụ, tiện ích đời sống hằng ngày.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện có 26 đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép tại Việt Nam, trong đó phần lớn là ví điện tử, phổ biến MoMo, ZaloPay, GrabPay by Moca, ViettelPay, AirPay... Tuy nhiên, con số khoảng 5 triệu ví điện tử hiện nay vẫn còn quá ít nếu tính trên tổng dân số Việt Nam gần 100 triệu người. Vì vậy, việc phát triển thành công siêu ứng dụng ví điện tử như MoMo, chiếm thị phần lớn, là giải pháp để đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán điện tử tại Việt Nam, tạo dựng thói quen và niềm tin của người sử dụng trong thanh toán trực tuyến.

Tất cả trong 1

MoMo là nền tảng điện tử đa dạng đáp ứng hầu hết các nhu cầu cuộc sống của người dùng ứng dụng. Việc đáp ứng nhu cầu được hiểu là đầy đủ, nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, phổ biến, bảo mật và an toàn.

- Đầy đủ: đa dạng dịch vụ, thỏa mãn những nhu cầu dù là nhỏ nhất của người dùng trong đời sống (mua sắm, du lịch, thanh toán, giải trí, sức khỏe…)

- Nhanh chóng: tốc độ thanh toán ưu việt, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

- Tiện lợi: bất cứ đâu hoặc bất cứ hình thức nào (thanh toán qua app hay QR code) người cùng cũng có thể tùy nghi sử dụng.

- Phổ biến: ứng dụng dễ sử dụng, thích hợp cho nhiều đối tượng người dùng.

- Bảo mật và an toàn: Đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho người sử dụng dịch vụ trên ứng dụng, mang đến sự tin cậy cho người dùng.

Trên hết, MoMo đang là công cụ thay đổi được hành vi, thói quen, lối sống của người dùng.

Hệ sinh thái mở rộng

Nhiều ví điện tử đang tận dụng triệt để nền tảng về hệ sinh thái sẵn có để bứt phá trong cuộc đua giành thị phần. Tính đến thời điểm hiện tại, MoMo đã tiếp cận gần 10 triệu người dùng và là ứng dụng ví điện tử được đăng ký nhiều nhất trong năm 2018. Khối lượng giao dịch trên nền tảng của MoMo đã tăng hơn gấp 3 lần trong năm vừa qua.

MoMo đã nhanh chóng trở thành siêu ứng dụng với một hệ sinh thái đủ lớn  thông qua hợp tác với hơn 10.000 đối tác trong nhiều lĩnh lực khác nhau như tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, thanh toán dịch vụ tiện ích, giải trí, thương mại điện tử, mua sắm, vận tải, dịch vụ ăn uống… Hiện nay, với hơn 8.000 đại lý trên toàn quốc, MoMo hiện đã phục vụ hơn 3,5 triệu khách hàng thông qua các dịch vụ tại quầy ở khu vực nông thôn, nơi dịch vụ ngân hàng và điện thoại thông minh có độ thâm nhập thấp.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của MoMo, chia sẻ: “Việt Nam đang bước lên một bậc cao mới về tăng trưởng. Vì vậy, đòi hỏi phải xây dựng một hệ sinh thái về dịch vụ tài chính vượt trội và toàn diện”.

“Sieu” MoMo

Người dùng là trung tâm

Ngoài ý tưởng kinh doanh cốt lõi quyết định trực tiếp sự thành bại của một startup, sự thành công của các ví điện tử còn cần có 3 yếu tố then chốt là khả năng thu hút vốn đầu tư, nền tảng công nghệ và sự chấp nhận của khách hàng. Thực tế cho thấy, để thiết lập và duy trì vị trí ví điện tử số 1 Việt Nam, MoMo luôn tạo ra những đột phá trong các chương trình marketing, khuyến mãi. Với ý tưởng xuất phát bình dị và rất gần gũi với đại bộ phận dân số của các nước đang phát triển như Việt Nam, sự tăng trưởng ấn tượng của ví điện tử này trong những năm gần đây là minh chứng cho sự thấu hiểu và chia sẻ cùng khách hàng.

Chẳng hạn, sự thành công vượt trội trong chiến dịch marketing Lắc Xì của MoMo thời điểm Tết 2019 cho thấy quan điểm, sáng tạo và hành động mới của một công ty công nghệ đưa những giá trị truyền thống vào các công cụ tiếp thị hiện đại nhất. Hay MoMo đã tận dụng thế mạnh về công nghệ của mình để tạo ra các giá trị thiết thực cho cộng đồng thông qua việc trở thành kênh chuyển tiền đóng góp đến những chương trình xã hội. Mới đây, MoMo cũng lần đầu tiên triển khai tính năng hoàn tiền tiết kiệm cho tất cả khách hàng.

Người dùng được trải nghiệm thanh toán bằng ví điện tử - nhận hoàn tiền ngay đến 30% cùng các hoạt động thú vị, ý nghĩa như quyên góp vì cộng đồng, nuôi heo đất trên ứng dụng độc đáo để nhận thêm quà. Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch ví điện tử MoMo, chia sẻ: “Mỗi hành động nhỏ của khách hàng - quyên góp từ 1.000 đồng đã có thể góp sức cho các dự án vì cộng đồng và mang lại ý nghĩa lớn cho xã hội”.

Nguồn: Nguyễn Phương - nhipcaudautu.vn

Các tin cũ hơn
Ba điểm nhấn trong tương lai quảng cáo trực tuyến tại châu Á
Vietjet tính lấn sang thương mại điện tử
A/B Testing và những điều cần lưu ý
Apple vs Google: Ai đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến ứng dụng?
Quảng cáo được chia sẻ nhiều nhất Olympics: Michael Phelps - "Làm chủ chính mình"
Internet of Things sẽ bùng nổ như thế nào năm 2020?
Thương mại điện tử: Cuộc chơi đến hồi gay cấn
Facebook sắp ra trợ lý ảo cạnh tranh Siri, Alexa
Amazon ra mắt nền tảng quảng cáo trên thiết bị di động
Thị trường smartphone: Bước chạy đà của những đột phá mới
Truyền hình mở cuộc chiến phản công quảng cáo trực tuyến
Vì sao Samsung, Apple mất thị phần smartphone vào tay Huawei?
Novo Nordisk tung ra ứng dụng thông minh nhằm kiểm soát, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
CEO IBM dự báo tương lai của công nghệ
15 xu hướng digital marketing tiếp tục dẫn đầu trong tương lai
State of Social: Tổng quan Tiếp thị Truyền thông Xã hội 2019
Phân Biệt Digital Marketing Và Online Marketing – Hiểu sao cho đúng?
Những lưu ý khi xây dựng fanpage Facebook của một doanh nghiệp
Sản phẩm “nhàm chán” và Influencer Marketing hiệu quả: Câu chuyện về cách truyền tải
Bộ công cụ tối ưu AdWords: Quảng cáo trúng đích – Kích thích khách hàng
 

 




 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.